Ngày 11/6/2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản số 919/STTTT-BCVT, về việc đề nghị tuyên truyền thúc đẩyngười dân chủ động tra cứu thông tin, đảm bảo thông tin thuê bao tuân thủ đúng quy định (số thuê bao chính chủ). Theo đó, để kiểm tra số điện thoại chính chủ, người dùng có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách.
Cách 1: Nhắn tin theo cú pháp TTTB Số Căn cước công dân gửi 1414
Để kiểm tra với từng nhà mạng, người dùng soạn tin nhắn TTTB Số giấy tờ và gửi tới 1414. Trong đó, số giấy tờ là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân được dùng để đăng ký sim.
Đây là đầu số nhắn tin miễn phí của các nhà mạng. Sau khi gửi, tùy nhà mạng sẽ có các thông tin được trả về khác nhau. Tuy nhiên, chúng sẽ bao gồm:
+ Họ tên đầy đủ của chủ thuê bao
+ Ngày tháng năm sinh
+ Số Căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp
+ Ngày kích hoạt sim
+ Loại thuê bao
Người dùng phải soạn tin nhắn bằng đúng số điện thoại gắn với số căn cước công dân của mình. Việc này nhằm tránh nguy cơ tra cứu số điện thoại qua căn cước công dân của người khác. Người dùng cũng chỉ có thể tra cứu từ nhà mạng đang sử dụng, không thể kiểm tra từ các mạng khác.
Cách 2: Gọi điện đến tổng đài để yêu cầu cung cấp thông tin thuê bao
Cách kiểm tra số điện thoại chính chủ thứ 2 là gọi điện đến tổng đài nhà mạng để được hỗ trợ.
Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân trước khi nhân viên nhà mạng quyết định xem có cung cấp cho bạn thông tin kiểm tra thuê bao SIM chính chủ không không. Việc này nhằm tránh trường hợp cung cấp thông tin cá nhân người dùng cho bên thứ ba.
Thực hiện: A Mạnh