Thực hiện Công văn số 2163/SGDĐT-QLCLGDCN ngày 27 tháng 9 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024;
Ủy ban nhân dân huyện xây dựng Kế hoạch tổ chức “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2024 trên địa bàn huyện , cụ thể như sau:
Mục đích nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm, sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội đối với việc phát tri ển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời - một trong những vấn đề mang ý nghĩa chiến lược quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhân tố quyết định của sự phát triển bền vững và thành công.
Đẩy mạnh vai trò của hệ thống cơ sở giáo dục trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến đọc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và người dân, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức học tập (học theo lớp, học trong trường chính quy, học ở ngoài nhà trường, học qua mạng, từ xa, học qua đồng nghiệp,…); trong đó đọc sách là một hoạt động học phổ biến và có hiệu quả giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy, cải thiện, phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tạo môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, qua đó khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.
Tuần lễ được tổ chức với hình thức phù hợp, nội dung thiết thực, hiệu quả.
1. Chủ đề của Tuần lễ: Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời.
2. Thời gian tổ chức: Tuần lễ được tổ chức từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 01/10/2024.
Các hoạt động trong Tuần lễ
Ủy ban nhân dân huyện gợi ý một số hoạt động sau:
- Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời. Treo băng rôn, khẩu hiệ u tại các cơ sở giáo dục, các công xưởng, nhà máy, văn phòng, cơ quan và nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức về chủ đề và các hoạt động của Tuần lễ để người dân biết và tham gia.
- Tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp có liên quan; đại diện các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa, các cơ quan thông tin đại chúng; đại diện của các tầng lớp nhân dân, học sinh, học viên trên địa bàn.
- Triển khai các hoạt động của Tuần lễ với các hình thức phù hợp, hiệu quả; chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực:
+ Tổ chức các Hội sách để giới thiệu sách mới, tạo không gian giao lưu giữa tác giả và độc giả; thành lập các câu lạc bộ đọc sách báo theo chủ đề, độ tuổi, giúp mọi người cùng nhau đọc và chia sẻ cảm nhận; tổ chức các cuộc thi viết, vẽ, kể chuyện dựa trên sách báo để kích thích sự sáng tạo và yêu thích đọc sách báo; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đổi mớ i thư viện trường học và phát triển
Văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục, cộng đồng; tổ chức các sự kiện, các hoạt động giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm,... nhằm khuyến khích học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên, cán bộ quản lí, người dân đọc sách; phát động học sinh, học viên, sinh viên và mọi người dân quyên góp sách xây dựng tủ sách lớp học cho các trường vùng sâu, vùng xa.
+ Tăng cường các hoạt động thư viện trường học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa nền tảng công nghệ, chuyể n đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động thư viện; giới thiệu, nhân rộng các mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động thư viện trường học tiêu biểu, điển hình .
+ Huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, tủ sách, sách cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt l à các trường, điểm trường vùng khó khăn; huy động cha mẹ học sinh tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.
+ Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn học liệu, tài liệu tham khảo, thông tin ngoài sách giáo khoa/giáo trình để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời.
+ Tổ chức các lớp giáo dục về kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục; với các trường phổ thông nội dung này cần gắn với tiết đọc/tiết học thư viện; mở các lớp hướng dẫn về kĩ năng, phương pháp đọc, phổ biến kinh nghiệm đọc sách cho người dân tại các trung tâm học tập cộng đồng.
+ Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện; đẩy mạnh dịch vụ thư viện lưu động tại các địa phương, nhất là ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thốn g thư viện công cộng tới các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến các trường học, đồn biên phòng, các thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng; tiếp tục đổi mới cách th ức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm t ạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “tủ sách góc lớp”, “thư viện lưu động”, “thư viện linh hoạt”, “thư viện điện
tử”,...
Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội khuyến học cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan đóng chân trên địa bàn tham mưu Ủy ban nhân dân huyện trong việc
hướng dẫn triển khai Tuần lễ; tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai Tuần lễ tại địa phương; tiếp tục theo dõi, duy trì, thúc đẩy các hoạt động của Tuần lễ trong suốt năm học.
- Tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động về UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn:
- Triển khai “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2024 với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, tận dụng các nền tảng công nghệ, xây dựng, cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đặc biệ t là xây dự ng năng lự c tự học trong kỷ nguyên số.
- Chỉ đạo các đơn vị trường học có cấp TH-THCS, THCS trên địa bàn chọn một trường để tổ chức điểm Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024 vào sáng thứ 3 ngày 01 tháng 10 năm 2024, các trường còn lại tự tổ chức.
- Căn cứ vào Kế hoạch triển khai tổ chức Tuần lễ, đẩy mạnh các hoạt động
2030” và các đề án thành phần đã được UBND huyện phê duyệt 1; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực đồng hành, tham gia; hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ; kiểm tra, đôn đốc, tổng kết, rút kinh nghiệm nhằm phát hiện, nhân rộng các tấm gương tự học, học tập suốt đời; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có những giải pháp, sáng kiến về xây dự ng năng lự c tự học trong kỷ nguyên số.
Các cơ sở giáo dục:
- Chủ trì phối hợp với UBND và Hội Khuyến học các xã, thị trấn Tổ chức Tuần lễ từ ngày 01/10/2024 đến ngày 07/10/2024, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 01/10/2024.
- Tổ chức các lớp học, tập huấn, hội thảo, hoạt động giao lưu với các nội dung, hình thức học tập phong phú, linh hoạt, thiết thực thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là các chủ đề thiết thực, cá c chương trình giáo dục giới thiệu các kỹ năng, phương pháp, phương tiệ n, tài nguyên đáp ứng xây dự ng năng
- Triển khai các hoạt động của Tuần lễ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm an tỏa thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực :
+ Triển khai các chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và hoạt động thư viện; tạo điều kiện để các các đồng chí giáo viên xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên cổng thông tin điện tử của đơn vị; khuyến khíc h giáo viên, học sinh, học viên tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học,… góp phần từng bước phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học.
+ Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phối
hợp, đồng hành, tài trợ cho các tổ chức, cơ sở giáo dục triển khai các lớp tập huấn,
hướng dẫn kĩ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng internet một
cách an toàn, hiệu quả cho học sinh, sinh viên, phụ huynh, cán bộ công nhân viên
chức, người lao động trên địa bàn; xây dựng và phát triển cá c ứng dụng, trò chơi
miễn phí có tính giáo dục kết hợp giải trí lành mạnh để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ
em, học sinh, học viên trên địa bàn.
Kết thúc thời gian tổ chức Tuần lễ, các cơ sở giáo dục tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND huyện (qua Phòng Giáo dục và Đào tạo) trước ngày 21/10/2024 (theo mẫu phụ lục 1, 2 gửi kèm) để tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo.
T/h: Y Đông