Hiện nay, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục đã được các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Đăk Glei chủ động vận dụng vào trong quá trình dạy và học, 100% giáo viên đã đưa ứng dụng CNTT vào hỗ trợ giảng dạy; cùng với đó, hầu hết các gia đình đã đầu tư cho con em của mình công cụ học tập mới như máy tính để bàn, máy tính laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại di động thông minh .v.v. được kết nối internet. Việc người dân trang bị các thiết bị có kết nối internet trong gia đình chính là một thuận lợi lớn trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục.
Các trường học trên địa bàn huyện Đăk Glei ứng dụng CNTT vào các tiết dạy học
Bên cạnh những kết quả chuyến biến tích cực, quá trình ứng dụng chuyển đổi số trong tuyên truyền, giáo dục vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế sau:
Thứ nhất, quá trình tiếp cận ứng dụng chuyển đổi số trong tuyên truyền, giáo dục ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn: đối với những khu vực miền núi hay vùng sâu, vùng xa, hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ thông tin chưa được đảm bảo, gây ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền, giáo dục do chưa được đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức thường xuyên dẫn đến khả năng tiếp cận các kiến thức chuyển đổi số còn hạn chế.
Thứ hai, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đồng bộ công tác chuyển đổi số trong trong các cấp, các ngành: Mặc dù đã có một quá trình chuẩn bị, về quan điểm thì các địa phương, đơn vị đã đầu tư từng bước đáp ứng cơ sở vật chất cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và các hoạt động chuyên môn liên quan khác.
Thứ ba, năng lực tham gia vận hành các phương thức truyền thông mới còn hạn chế: Có nhiều nguyên nhân nhưng nhìn chung sự thiếu đồng đều trong năng lực chuyên môn của đội ngũ trực tiếp tham gia vào quá trình truyền thông số còn chưa đồng đều nên chưa khái thác hết các tiềm năng lớn của không gia số hiện nay.
Thứ tư, công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cơ sở: chuyển đổi số là giải pháp quan trọng hàng đầu trong đổi mới phương thức lãnh đạo, là công cụ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, là mục tiêu và động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Để chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả, các ngành, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt hoàn thành mục tiêu phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh. Bên cạnh đó, cần có những nền tảng phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp cho từng đối tượng đặc biệt là đối tượng đặc thù như người dân vùng dân tộc thiểu số, biên giới, ven biển…; chú trọng phát triển nền tảng tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải đáp pháp luật từ xa; xây dựng bộ câu hỏi - đáp tình huống pháp luật đúng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước.
Thực hiện: Nguyễn Tú