Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do tác động của hiện tượng La Lina từ tháng 8 năm 2024 sẽ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, nguy cơ cao dẫn đến ngập lụt, úng, mất an toàn công trình thủy lợi.
Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thiên tai, mưa lũ, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi, phòng chống ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn trong thời gian đến. UBND huyện ban hành công văn số 2187/UBND-NN ngày 12/9/2024 về việc tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi; phòng, chống ngập, lụt, úng cho cây trồng trong thời gian tới. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nội dung sau:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương: Tiếp tục thực hiện nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các Sở, ngành về việc đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi, phòng chống ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn trong thời gian đến.
UBND các xã, thị trấn; Tổ quản lý, vận hành khai thác các công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện.
- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai mưa lớn, bão và các bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, bản tin dự báo thiên tai nhằm phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng, tránh, ứng phó, thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân và nhà nước.
- Tiếp tục rà soát, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã đồng bộ, thống nhất và phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần, kinh phí theo phương châm “4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ” để ứng phó kịp thời khi có tình huống thiên tai; có kế hoạch, phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu phẩm thiết yếu,... ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai;
- Tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động các cầu (đặc biệt là các cầu treo dân sinh), các tuyến đường có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão, kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm để sửa chữa, xử lý hoặc chấn chỉnh công tác quản lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng;
- Tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát các thôn, làng và hộ dân sinh sống ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt khi mưa lớn để có biện pháp thông báo, cảnh báo kịp thời cho Nhân dân biết chủ động ứng phó; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tín mạng cho người dân;
- Tổ chức k khoanh vùng, xác định cụ thể các diện tích cây trồng có nguy cơ ngập úng; tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình nguồn nước, bảo đảm hạn chế thiệt hại do mưa, lũ gây ra.
- Quản lý chặt chẽ công tác vận hành công trình theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đối với các hồ chứa có cửa van xả lũ, thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, nhằm bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra;
-Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ sự cố; triển khai thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt quan tâm an toàn các công trình kè, hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu; tăng cường công tác giám sát của chính quyền địa phương, kiên quyết xử lý các đơn vị không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.
- Thực hiện vận hành các hồ chứa nước theo quy trình vận hành được phê duyệt; đối với các hồ chứa có cửa van xả lũ, thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ sự cố.
- Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ, bão; bố trí nhân lực thường trực tại công trình, thường xuyên kiểm tra an toàn công trình, kịp thời phát hiện, xử lý tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” để đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân.
3. Các Thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công bám sát địa bàn được phân công, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án và thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời bám sát địa bàn được phân công, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác phòng, ứng phó khi có mưa to và lũ, sạt lở đất xảy ra; kịp thời báo cáo tình hình về Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân huyện.
4. Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện; Các Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện: Chuẩn bị sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.
5. Phòng Văn hóa và thông tin; Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Truyền thông: Phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, cập nhật kịp thời các thông tin, diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, động đất...để thông tin đến các đơn vị, địa phương liên quan và Nhân dân biết, chủ động phòng, tránh kịp thời.
6. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện):
Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bão, mưa lũ; đôn đốc, kiểm tra Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các xã, thị trấn tổ chức thực hiện, có biện pháp ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra; theo dõi, tổng hợp tình hình ở các địa phương, định kỳ vào lúc 16h00’ hàng ngày tham mưu UBND huyện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh theo quy định.
Thực hiện: Nguyễn Tú