Với thủ đoạn: Các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”.

Ngoài ra, các đối tượng còn gửi tin nhắn SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, đối tượng sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ
Trước thủ đoạn trên, khuyến cáo người dân cần:
1. Khi nhận cuộc gọi của các số điện thoại có liên quan nội dung nợ tiền điện, người dân cần bình tĩnh, không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân cho đối tượng, đồng thời hỏi họ và tên đối tượng là gì, nhân viên của Công ty Điện Lực nào, số điện thoại, địa chỉ ở đâu để biết liên hệ.
2. Người dân cần xác định lại thông tin về nợ tiền điện với cơ quan Điện lực gần nhất để xem mình có nợ tiền không? Trước khi thực hiện thanh toán nợ qua các đường link chính thống do cơ quan Điện Lực cung cấp.
3. Khi phát hiện sự việc nghi vấn có liên quan đến tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên, đề nghị người dân cung cấp ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để được hướng dẫn, xử lý theo quy định của pháp luật./.
Thực hiện: Nguyễn Tú