Huyện Đăk Glei, nằm ở vùng miền núi phía Bắc tỉnh Kon Tum, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số như Xơ Đăng, Giẻ Triêng, và nhiều dân tộc khác. Với đặc thù về địa lý, khí hậu và điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa phương luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác phát triển giáo dục của huyện.
Để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS, tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 6/5/2021, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh DTTS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sau 3 năm triển khai, huyện Đăk Glei đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục cho học sinh DTTS.
Trường TH thị trấn Đăk Glei được đầu tư xây dựng khang trang
Trong giai đoạn 2021-2024, huyện Đăk Glei đã huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất trường học. Cụ thể, huyện đã xây mới và sửa chữa 166 phòng học, 30 công trình vệ sinh, 36 phòng ở cho giáo viên và học sinh, cùng 17 phòng học bộ môn và nhiều hạng mục khác. Tổng nguồn vốn đầu tư cho các công trình này lên tới 58,23 tỷ đồng. Các trường học ở huyện Đăk Glei cũng được trang bị thêm 706 máy vi tính, 332 ti vi, 14.000 máy tính bảng, 25 bộ thiết bị thư viện, và các trang thiết bị học tập khác.
Các trường học trên địa bàn huyện Đăk Glei ứng dụng CNTT vào các tiết dạy học
Một yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng giáo dục là đội ngũ giáo viên. Hiện nay, 98% giáo viên ở vùng DTTS của huyện Đăk Glei đã đạt chuẩn, trong đó có nhiều giáo viên được đào tạo và bồi dưỡng thêm về phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh DTTS. Đặc biệt, các giáo viên đã thực hiện tốt việc giảng dạy các môn học quan trọng như tin học và ngoại ngữ, giúp học sinh DTTS tiếp cận với kiến thức công nghệ và cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Bữa ăn bán trú tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS xã Mường Hoong
Trong những năm qua, các trường học tại Đăk Glei đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo để hỗ trợ học sinh DTTS, đặc biệt là các em học sinh bán trú. Các mô hình như “Bán trú dân nuôi”, “Bữa ăn trưa yêu thương” hay “Cặp lồng cơm đến trường” đã được thực hiện rộng rãi, góp phần duy trì sĩ số học sinh, giảm tỷ lệ bỏ học và nâng cao chất lượng giáo dục.
Với chính sách hỗ trợ chi phí học tập, hiện có khoảng 9.666 học sinh DTTS được hưởng chính sách này, giúp giảm bớt khó khăn cho học sinh và gia đình, từ đó tạo động lực học tập cho các em.
Công tác huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh DTTS đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ học sinh DTTS 6 tuổi được huy động vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ trẻ DTTS hoàn thành chương trình tiểu học và tiếp tục học lớp 6 đạt 99,8%; 100% học sinh DTTS từ lớp 3 trở lên được học tin học và ngoại ngữ. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực của huyện trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh DTTS.
Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chất lượng giáo dục học sinh DTTS tại Đăk Glei vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương. Tỷ lệ huy động học sinh ở một số xã, thôn, bản còn thấp; Việc duy trì sĩ số và nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh cũng còn gặp nhiều khó khăn.
Cơ sở vật chất đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu, đặc biệt ở các trường học vùng sâu, vùng xa. Những thách thức này đòi hỏi sự nỗ lực tiếp tục từ các cấp chính quyền, ngành giáo dục và cộng đồng để tiếp tục cải thiện chất lượng giáo dục, tạo ra môi trường học tập thuận lợi và bình đẳng cho tất cả học sinh DTTS.
Việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh DTTS tại Đăk Glei là một quá trình dài và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ nhiều phía. Những kết quả đã đạt được trong những năm qua cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong chất lượng giáo dục, đặc biệt trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và triển khai các mô hình hỗ trợ học sinh. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, cần tiếp tục khắc phục những khó khăn còn tồn tại, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ học sinh, và tăng cường các chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh DTTS. Từ đó, giáo dục sẽ thực sự trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đăk Glei và nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.
Thực hiện: Nguyễn Tú