banner
Thứ 6, ngày 22 tháng 11 năm 2024
Ngành giáo dục huyện Đăk Glei đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024 - 2025
22-8-2024

           Theo báo cáo tổng kết năm học 2023 - 2024 cho thấy, năm học vừa qua ngành giáo dục huyện Đăk Glei đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 theo chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Kon Tum, thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học đảm bảo yêu cầu về chuẩn kiến thức kỹ năng, dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Toàn cảnh ngành GD&ĐT tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ trong tâm năm học 2024 - 2025.
 
          Năm học vừa qua, ngành giáo dục huyện Đăk Glei có nhiều kết quả nổi bật cụ thể: tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 97,2%, huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 100%; 100% trẻ DTTS ra lớp được tăng cường tiếng Việt; Tỉ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%, vượt so với chỉ tiêu được giao (99,9%); Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS chuyển sang học nghề, có chuyển biến tích cực năm 2020 có 18/704 đạt 2.6%; năm 2021 có 59/716 đạt 8.2%; năm 2022 có 115/763 đạt 15.07%, thực hiện năm 2023 có 145/858 đạt 16,9% và ước thực hiện năm 2024 đạt 24% (đạt 24% chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ tính đến năm 2024). Đội ngũ nhà giáo được chuẩn hóa, ý thức trách nhiệm ngày càng được nâng cao; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng cao, giảm dần tỷ lệ học sinh trung bình, yếu kém, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện, công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ được duy trì. Cùng với đó, mạng lưới trường lớp được sắp xếp, bố trí phù hợp; cơ sở vật chất được tiếp tục đầu tư xây dựng và sửa chữa khang trang, thiết bị đồ dùng dạy - học được bổ sung, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện đạt kế hoạch. Ngoài ra, nhiều trường còn thực hiện có hiệu quả về xã hội hóa các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đa dạng hóa các nguồn đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường. Đặc biệt, ngành đã tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và các hoạt động dạy học.
Khen thưởng các tập thể cá nhân ngành GD&ĐT có thành tích cao trong năm học 2023 - 2024.
 
           Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngành giáo dục huyện Đăk Glei tiếp tục xác định phương hướng và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học 2024 - 2025 gồm:
           1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục
           Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các văn bản chỉ đạo về giáo dục và đào tạo. Tập trung các giải pháp triển khai thực hiện các mục tiêu về giáo dục và đào tạo theo các nghị quyết, quyết định, kế hoạch, đề án,… của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc đẩy mạnh thực hiện nghị quyết, quyết định, chương trình hành động triển khai thực hiện của các cấp.
            2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực
          Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; bảo đảm an toàn cho trẻ trong các CSGD mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.
Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non trước khi vào lớp Một đối với con em các dân tộc thiểu số thực hiện theo Thông tư số 23/2023/TTBGDĐT ngày 08/12/2023 của Bộ GDĐT. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5, lớp 9; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; chú trọng đẩy mạnh công tác phân luồng sau khi học sinh tốt nghiệp THCS. Triển khai có hiệu quả việc vận động học sinh DTTS đi học, nâng cao tỉ lệ chuyên cần đối với học sinh DTTS.
Tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với CSGD mầm non, phổ thông. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập 2021 - 2030” và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ Tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX. Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên về nội dung chương trình, phương thức giáo dục nhằm điều kiện thuận lợi để người dân nâng cao trình độ, chuyển đổi nghề nghiệp. Triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục xóa mù chữ; rà soát nhu cầu triển khai chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS; triển khai có hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập.
           3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và CBQL giáo dục các cấp
          Tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, tinh gọn, đồng bộ về cơ cấu, hoạt động hiệu quả, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Triển khai có hiệu quả lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên; rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, CBQL, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Phát huy tinh trách nhiệm, thần tự học, đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên là khâu then chốt trong nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương.
           4. Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đảm bảo huy động học sinh ra lớp gắn với sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
          Tiếp tục tham mưu triển khai giai đoạn 2 (2021 - 2025) và giai đoạn 3 (2025 - 2030) Đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực GDĐT trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định, tiến độ, tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục sắp xếp các CSGD có quy mô nhỏ lẻ, các điểm lẻ; ưu tiên phát triển giáo dục mầm non, nhà trẻ vùng khó khăn, khu công nghiệp, địa bàn có doanh nghiệp sử dụng lao động quy mô lớn. Khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Xây dựng và tổ chức thực hiện Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
           Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Nâng cao tỷ lệ kiên cố và tỷ lệ đáp ứng của thiết bị dạy học tối thiểu gắn với yêu cầu sử dụng và phát huy hiệu quả. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia và Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non. Chú trọng các giải pháp huy động các nguồn lực xã hội hóa góp phần tăng cường các điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục.
            5. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống kỹ năng; đổi mới giáo dục quốc phòng an ninh
           Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với CBQL, giáo viên, nhân viên để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Ngành; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục thực sự gương mẫu, là tấm gương sáng về mọi mặt cho học sinh noi theo.
           Tăng cường tham mưu công tác quản lý, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; quán triệt, chấn chỉnh đội ngũ thực hiện nghiêm túc các Quy tắc ứng xử trong CSGD; quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo môi trường làm việc thuận lợi, thân thiện. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học. Nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới và Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013 và các văn bản có liên quan. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức, người lao động theo từng đối tượng trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục có hiệu quả. Phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đổi mới có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh; chú trọng công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh.
           6. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
           Tăng cường triển khai, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp về công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học; phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước; các quy định về an toàn trường học, công tác y tế trường học, chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh; an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; tập trung tăng cường việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh trong trường học.
           7. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn Ngành
          Triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo huyện Đăk Glei. Tiếp tục triển khai thực hiện việc tạo lập hồ sơ, số hóa hồ sơ, xây dựng kho dữ liệu số kết nối chia sẻ dữ liệu; chữ kí số trên các phần mềm quản lý trường học, tiếp tục triển khai thí điểm học bạ số các cấp học; học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao chất lượng hoạt động Trang thông tin điện tử. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục và đào tạo. Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính Ngành giáo dục.
            8. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn Ngành
          Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, gắn công tác hướng nghiệp với các mô hình kinh tế tại địa phương. Chú trọng việc phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong hoạt động giáo dục, đào tạo. Thực hiện tốt việc đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo và CBQL giáo dục theo đúng năng lực, đạo đức nghề nghiệp, hiệu quả công tác.
           9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
           Tăng cường công tác kiểm tra kỷ cương công vụ, kỷ cương dạy học tại các CSGD nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo; chú trọng kiểm tra việc thực hiện quy định công khai, quy định dân chủ cơ sở và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh; tăng cường công tác kiểm tra việc dạy thêm - học thêm trái quy định; triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện chương trình, sách giáo khoa và việc sử dụng trang thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục. Chú trọng đổi mới công tác tự kiểm tra của các CSGD trong thời gian tới.
          10. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục
         Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, tạo sự đồng thuận của cộng đồng, huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ lớn trong năm học 2024 - 2025. Chủ động tham mưu, cung cấp thông tin về các cuộc thi, kỳ thi, giải đáp các vấn đề về đổi mới giáo dục phổ thông theo các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành.
Thông qua các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trên nhằm tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đồng tời tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo...
Tin, ảnh: Minh Đức - Y Đông
 

Số lượt xem:707
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN ĐĂK GLEI - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản: Văn phòng HĐND-UBND huyện Đăk Glei
Quản lý và nhập thông tin: Văn phòng HĐND-UBND huyện
Người phụ trách chính: Ông Đỗ Đăng Dự, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện
Email: vphdndubnd.dakglei@kontum.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang

1401149 Tổng số người truy cập: 1768 Số người online:
TNC Phát triển: